Friday, August 17, 2007

Patalastas - Surf

Noong isang lingo, ako ay nabigyan ng pagkakataong makapanayam ang isa sa mga pinakasikat na tao sa ating mundong ginagalawan. Sa aming talastasan, napagusapan namin ang napakaraming mga bagay. Sa walang humpay ng daloy ng aming usapan, hindi namin namalayan na pasado alas dose na pala ng hating gabi. Nang magpaalam na ang aking kinakapanayam, ako ay humingi ng pahintulot na tanungin siya ng ilang katanungan pa. Ako naman'y kanyang pinaunlakan matapos kong magmakaawa.

Narito ang ilang bahagi ng aking panayam sa kanya...

Ako: Unang tanong. Sinong sikat na tao ang nakaniig mo na?
Siya: Isang direktor.
Ako: Kailangan mo magbigay ng pahimaton kung sino siya
Siya: Hinde pwede eh.
Ako: Ayos lang
Ako: Pangalawang tanong. Natikman mo na ba ang sarili mong katas?
Siya: Nilagay ko lang sa dulo ng dila ko pero hindi ko nalasahan
Ako: Kadiri!
Siya: Kadiri ka dyan
Ako: Pangatlong tanong. Ano ang pinakapapantasya mong pagniniig
Siya: Sa ngayon wala kasi parang nagawa ko na sa lahat
Ako: Hindi saan, sino.
Siya: Si Christian Vasquez at Matthew Mcconaughey
Ako: Hindi ko sila gusto
Siya: Maganda katawan nila eh. Bakit may angal?
Ako: Wala.
Ako: Pangapat na tanong. Papayag ka ba kapag niyaya kang makipagniig ng may kasamang iba?
Siya: Parang hindi nyo naman ako kilala. Hindi ako maarte.
Siya: Kung ayaw nya, maraming nakaabang dyan harharhar
Ako: Ikaw ang niyayaya
Siya: Oo basta mas maganda katawan nila sa akin. Tapos iiwan ko na siya.
Ako: Kahit ung irog mo pa?
Siya: Oo. Hindi ung ginawa namin ang masama, ung kapalit.
Ako: Ganun. Ikalimang tanong. Kung maypapalitan ka sa katawan mo, ano ito?
Siya: Hindi pwede ang taas ko kasi puputlin ang paa ko para tumaas ako. Masakit yon.
Ako: Ikaanim na tanong. Ano ang pinaka nakakatawa mong naranasan habang nakikipagniig?
Siya: Bakit ba puro tungkol sa kalaswaan ang tanong mo? Wala akong alam dyan hehehe
Siya: Hindi ko pa nararanasan na tuma
wa ang kaniig ko. Ako minsan dahil nakikiliti ako.
Ako: Sige wag na lang yan ang tanong
Ako: Kung sabihin sayo ng kaniig mo na lunukin mo ang katas nya? Papayag ka?
Siya: Hindi. Hindi nya ako mapipilit
Ako: Ayos. Sa ito na ang panghuling katanungan ko.
Ako: Papayag ka bang makipagniig sa akin? Bakit? Bakit hindi?


Nung tinanong ko yan, matagal bago siya nakasagot. Kung saan saan nakarating ang usapan. Pakiramdam ko'y pilit niya itong inilalayo ang aking isip sa aking tanong. Ngunit dahil ito ay para sa Agham, hindi ako papayag na hindi ito masagot. Kaya't sa bandang huli...

Ako: Hahaha bakit hindi ka makasagot?
Ako: Kung natatakot na ako ay masasaktan kapag sinabi mong hindi, o baka naman umasa ako kapag sumagot ka ng oo, wag kang maalala. Ito ay para sa ikauunlad ng Agham. Yun lang at wala ng iba.
Siya: Ano ulit ang tanong


Sa puntong ito, pilit niya pinapatagal ang usapan upang makapagisip ng ligtas na sagot. Sagot na hindi makakasakit sa tanong kanyang kausap.

Siya: Sa mundong ito, walang imposible. Posible na ako'y makipagniig sayo. Ngunit kailangan kong isipin ang iba pang posibilidad.
Ako: Ang gandang sagot! Wais na wais!
Siya: Sa susunod ikaw naman ang tatanungin ko. Humanda ka.
Ako: Kahit anong oras handa ako.


2 comments:

Unknown said...

grabe ka naman magtanong. talo mo pa si mo twister. hehehe

TL said...

Hehehe mana kasi ako sa Master ko!